Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

ช่วยผู้ป่วยรอเตียง! 'หมอฆนัท' ผนึกกำลังเครือข่าย 'We Care Network' เปิดตัว COVID-19 Home Care


เครือข่าย “We Care Network” ผนึกกำลังเปิดตัวโครงการ “COVID-19 Home Care” อาสาช่วยผู้ป่วยโควิดรอเตียง ส่งกล่อง “COVID Care Box” ยา เครื่องยังชีพ สำหรับผู้ป่วยที่กักตัวอยู่บ้าน และพัฒนาระบบปรึกษาหมอออนไลน์ ผ่าน Line OA พร้อมประสานส่งโรงพยาบาล หากอาการเริ่มวิกฤต บรรเทาภาระบุคลากรทางการแพทย์

นพ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ (HEC) ร่วมกับเครือข่าย “We Care Network” กระทรวงสาธารณสุข ภาคเอกชน แพทย์-พยาบาลจิตอาสา ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ และกลุ่มธุรกิจอาหาร จัดงานแถลงข่าวออนไลน์ผ่านระบบ ZOOM เปิดตัวโครงการ “COVID-19 Home Care” ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์-ประชาชน เพื่อเสริมการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงวิกฤติการระบาดโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

โดย นพ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ (HEC) ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันอัตราการรอเตียงใช้ระยะเวลามากขึ้นเนื่องจากอัตราการป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ป่วยถูกแบ่งเกณฑ์ตามอาการ เป็นกลุ่มเขียว ,เหลือง และแดง ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว สามารถใช้แนวทางการรักษาแบบกักตัวที่บ้าน (Home isolation) ตามที่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ออกไกด์ไลน์ไว้ หากมีขั้นตอนการดูแลที่ได้มาตรฐาน มียาพื้นฐานเบื้องต้น พร้อมกับใช้ระบบเทเลเมดีซีน ที่มีแพทย์ดูแลระยะไกล จะทำให้ลดภาระเตียงในโรงพยาบาลไว้ให้สำหรับผู้ป่วยอาการหนักกว่าได้ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาโครงการ “Covid Home Care” ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยที่ติดเชื้ออยู่ที่บ้านในเบื้องต้น ให้สามารถกักตัวอยู่ที่บ้านได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการกักตัวที่บ้าน (Home isolation) ของกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่นายอารยะ โรจนวณิชชากร คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และประธานเครือข่าย We Care Network กล่าวว่า ในสถานการณ์วิกฤติที่ผู้ป่วยโควิด-19 ไม่สามารถเข้าถึงการรักษา ซึ่งการช่วยเหลือให้ผู้ติดเชื้อสามารถดูแลตนเองในขั้นพื้นฐานได้ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น โดยผู้ติดเชื้อสามารถเข้าโครงการ “Covid Home Care” ได้ จะต้องสมัครผ่านแอปพลิเคชัน Line OA ชื่อ “COVID-19 Home Care” มีหลักเกณฑ์คือ 1.ยืนยันตนเองด้วยการถ่ายรูป ,2.ใบรับรองแสดงผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 และ 3.พบเจ้าหน้าที่หรือแพทย์ผ่านออนไลน์เพื่อประเมินอาการ เมื่อผ่านทั้ง 3 ขั้นตอน ทางเครือข่ายฯ จะส่งชุด COVID-19 Care Box ซึ่งบรรจุสิ่งของจำเป็นช่วยเหลือ ทั้งด้านการเจ็บป่วย และความเป็นอยู่ในเบื้องต้น ประกอบด้วย 1.อุปกรณ์เวชภัณฑ์ เช่น ชุดตรวจวินิจฉัยแรพิดเทสต์ ,เทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ ,ยาลดไข้ ,ยาละลายเสมหะ ,ฟ้าทลายโจร ,เจลแอลกอฮอล์ ฯลฯ / 2.ชุดความรู้เกี่ยวกับการดูแลตัวเอง และรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับโควิด-19 เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง / 3.อาหารแห้งเพื่อยังชีพไม่ต้องออกไปซื้ออาหาร

โดยเฟสแรกจะผลิตกล่อง COVID-19 Care Box จำนวน 1,000 กล่อง “ในระหว่างกักตัว จะมีแพทย์อาสา ผู้เชี่ยวชาญ ให้บริการปรึกษาพูดคุยทั้งแบบวิดีโอคอล แชท ภาพถ่าย ผ่านช่องทาง Line OA เพื่อสอบถามอาการประจำวัน และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อกังวลของผู้ป่วย เพื่อประเมิน และคัดกรองผู้ป่วย โดยผู้ป่วยที่มีอาการหนัก จะประสานส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ มีความปลอดภัย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

ด้าน นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) กล่าวว่า NT ได้สนับสนุน และร่วมพัฒนา Line OA ชื่อ “COVID-19 Home Care” เป็นการทำงานร่วมกับสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ (HEC) และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นช่องทางดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่เข้ากระบวนการกักตัวที่บ้าน เพื่อช่วยลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ โดยLine OA จะทำหน้าที่เป็นคลินิกออนไลน์ มีทีมแพทย์ให้คำปรึกษา และติดตามอาการผู้ป่วยโควิด-19 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสังเกตอาการผู้ป่วยว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปในทางเลวร้ายลงหรือไม่ และจะมีระบบฉุกเฉินช่วยเหลือคนไข้ที่มีอาการเปลี่ยนแปลงรุนแรงขึ้น เพื่อประสานส่งโรงพยาบาล ซึ่งในช่วงแรกจะทดลองระบบในการทำงาน เพื่อให้เห็นถึงจุดเด่นจุดด้อย ซึ่งเราจะนำมาพัฒนาต่อให้ประชาชนใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น หากไม่สามารถติดต่อ หรือมีปัญหาในการติดต่อทางไลน์ ก็สามารถติดต่อช่องทางอื่นๆเช่น Call Center ของโครงการ หรือ Facebook Fan page ได้

ทั้งนี้ ระบบ LINE OA จะเริ่มใช้งานได้เต็มรูปแบบในวันที่ 16 กรกฎาคม นี้ เป็นเฟสแรก และเมื่อมีผู้เข้าสู่ระบบตามขั้นตอนต่างๆ เสร็จสมบูรณ์ จะเริ่มคัดกรอกผู้ป่วย และมีเจ้าหน้าที่จัดส่ง กล่อง COVID-19 Care Box ให้แก่ท่านต่อไป หากหน่วยงานภาคเอกชน ประชาชนที่สนใจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผ่านโครงการ “COVID-19 Home Care” ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ : We care network – เครือข่ายเราดูแลกัน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง....

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย