Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

พระเท้าเปล่า ฟื้นชีวิตต้นน้ำน่าน คืนผืนป่าให้แผ่นดิน ระดมทุนสร้างฝาย-ต่อท่อ ส่งน้ำไปหล่อเลี้ยงชาวบ้านวนาไพร หลังน้ำป่าซัดพังได้รับความเสียหาย


ที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน อ.นาน้อย จ.น่าน พระชายกลาง อภิญาโณ หรือพระเท้าเปล่า ประธานมูลนิธิสหชาติ นายอนันต์ สิริแสงทักษิณ กรรมการและเหรัญญิก มูลนิธิฯ พร้อมด้วย คุณหญิง แพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา พร้อมคณะญาติธรรม ร่วมกิจกรรมทอดผ้าป่ามหาสามัคคี จากมหานทีสู่ภูผา คืนผืนป่าให้แผ่นดิน ให้หมู่บ้านวนาไพร อ.เวียงสา จ.น่าน เขตความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน โดยนายบัณฑิต ฉิมชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำปัจจัยที่ได้สบทบทุนทำฝายกั้นน้ำ พร้อมต่อท่อเข้าหมู่บ้าน เพื่อนำน้ำไปใช้ในครัวเรือนและทำการเกษตร

ทั้งนี้นายบัณฑิต ได้นำคณะเข้าสำรวจพื้นที่จริง ตามจุดต่างๆที่เป็นเส้นทางที่จะลำเลียงน้ำเข้าหมู่บ้านในระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร โดยเริ่มจากฝายกั้นน้ำมายังชุมชนบ้านวนาไพร 

พร้อมทั้ง ทางคณะได้นำสิ่งของ อุปโภค บริโภค อาทิ ข้าวสาร นม บะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง กาแฟ โอวัลติน ผ้าขนหนู กระบอกน้ำ เสื้อ  สมุดปากกา ดินสอ ตุ๊กตา มามอบให้กับชาวบ้าน และเด็กๆ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ทั้งยังมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค ให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน และนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี อ.บ่อเกลือ อีกด้วย

พระชายกลาง อภิญาโณ กล่าวว่า  จังหวัดน่าน อาตมาขอบัญญัติศัพท์ใหม่ให้ว่า โกนป่า เนื่องจากโค่นป่าจนไม่เหลือตอ ป่าเมื่อก่อนอุดมสมบูรณ์ ต่อมา มีผู้มาบอกว่า มีพืชมหัศจรรย์ชนิดหนึ่งปลูกพืชแล้วจะดลบันดาลให้ชีวิตได้ทุกอย่าง ชาวบ้านเลยถล่มป่ากันใหญ่ สุดท้ายวันนี้ชาวบ้านลุกขึ้นมาในวันที่ป่าหมดแล้ว ทุกอย่างต้องซื้อด้วยเงิน ชาวบ้านก็เบิกป่าโดยมีนายทุนให้เงิน สรุปป่าถูกทำลายหมด 

พระชายกลาง กล่าวต่อว่า อาตมา มาเห็นสภาพแล้ว จึงตั้งปณิธานจะ คืนนกให้ฟ้า คืนปลาให้น้ำ คืนข้าวให้นา คืนผืนป่าให้แผ่นดิน โดยการคืนผืนป่าให้แผ่นดินก่อน เพราะถ้าป่ามา น้ำก็มา ที่ใดมีน้ำที่นั่นมีชีวิต มีผักสารพัดไม่ต้องซื้อหา นกบินไม่มีสถานีพัก กินอะไรเข้าไปนกตาย หนอนก็ตาย ไม่มีนกในฟ้า ไม่มีปลาในน้ำ เพราะสารเคมีลงไปเต็ม ไม่มีข้าวในนา ผืนนาถูกทิ้งร้าง ถ้าเราสามารถนำน้ำขึ้นมาได้ ดักน้ำไว้ใช้ ก็จะพอไปหล่อเลี้ยง 

“อาตมา บิณฑบาต ได้เงินมาจำนวนหนึ่ง นำไปทำฝายกึ่งถาวร กักน้ำไว้ได้น้ำพอสมควร ความชุ่มชื้นก็แผ่ไปสองข้าง นกกินผลไม้ขี้ลงดินไป เมื่อได้ภูมิอากาศที่เหมาะสม ต้นไม้ก็ขึ้น คือการคืนนกให้ฟ้า คืนปลาให้น้ำ คืนข้าวให้นา เพราะมีน้ำก็มีนา คืนผืนป่าให้แผ่นดินโดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด แต่มีมนุษยธรรมในการอธิบายไม่ให้ตัดไม้ใหญ่ หากเห็นคนขึ้นไปตัดไม้ทำลายป่าต้องทำอย่างไร ในที่สุดชาวบ้านก็ยอมรับ และยอมคืนที่ทำกิน เราไม่ใช้คำว่าทวง เพราะคำว่าทวง คือการใช้อำนาจรัฐ เราคืนด้วยการปลูก” พระเท้าเปล่าวกล่าว 

ด้านคุณหญิง แพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เปิดเผยว่า พระอาจารย์ชายกลาง เป็นพระที่มีความตั้งใจ ใช้พระธรรมะในการต่อยอดคุณธรรมให้กับมนุษย์ ด้วยโครงการรักษาป่า รักษาต้นน้ำ ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงสานต่อเพื่อร่วมแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน ที่ขาดแคลนน้ำในการทำการอาชีพเกษตรกรรม และนำไปบริโภค โดยการเป็นสะพานบุญระดมทุนจากญาติธรรม เพื่อนำจตุปัจจัยสมทบทุนสร้างฝายชลอน้ำเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ 

โครงการดีดีในวันนี้ ที่เราเรียกว่าบวร เป็นเรื่องของบ้าน วัด โรงเรียน ที่ทุกๆคนมีส่วนร่วมในการรักผืนป่ารักษาต้นน้ำไว้ให้คนรุ่นหลัง

ทางด้าน นายบัณฑิต ฉิมชาติ กล่าวว่า บ้านวนาไพร เป็นหนึ่งในการจัดการคนอยู่กับป่าอย่างยั่งยืน พระอาจารย์ชายกลาง ได้ดำเนินการช่วยสร้างฝาย โดยให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการลงแรงช่วยกันสร้าง  แต่ที่น่าเสียใจ จากเหตุการณ์น้ำป่าที่ผ่านมา ได้ซัดท่อน้ำที่ต่อจากฝายยาวเป็นเกือบ 10 กิโล พังเสียหาย  

การนำคณะลงพื้นที่ เพื่อต้องการให้เห็นสภาพจริง ว่าทำไมเราถึงต้องทำการฟื้นฟูพื้นที่ใหม่ ที่ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านวนาไพรยังรอการช่วยเหลือ