Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

รพ.จุฬาฯ เปิดลงทะเบียนออนไลน์ผู้ป่วยใช้กัญชา

รพ.จุฬาฯ เปิดลงทะเบียน
ออนไลน์ผู้ป่วยใช้กัญชา


วันที่ 13 พ.ค.2562
ที่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
-สภากาชาดไทย ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดให้ผู้ป่วยและประชาชนที่ต้องการใช้กัญชารักษาโรค เข้าลงทะเบียนการใช้กัญชาทางอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้ป่วยก่อนพ้นวันนิรโทษกรรมกัญชา เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลการใช้กัญชารักษาโรคของผู้ป่วยทั่วประเทศ



นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แถลงข่าวการลงทะเบียนการใช้กัญชาทางอินเทอร์เน็ตเพื่อผู้ป่วยก่อนสิ้นวันโทษกรรมใน 21 พฤษภาคมนี้ ท่ามกลางความสนใจของ ผู้ที่เตรียมตัวลงทะเบียนใช้กัญชามาร่วมฟังเป็นจำนวนมาก

นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า ประชาชนที่แม้จะเคยลงทะเบียนไปแล้วกับทางการสามารถลงใหม่ได้ ผู้ป่วยที่ครอบครองกัญชา และยังไม่ได้ลงทะเบียนกับทางการ ผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดทางการรักษาแผนปัจจุบันแต่อาจต้องใช้กัญชา สามารถลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ตได้ หากใครที่ไม่สามารถหาใบรับรองแพทย์ได้ทัน เนื่องจากแพทย์ไม่เข้าใจว่าผู้ป่วยต้องการเพียงการรับรองชื่อโรค จึงไม่ออกใบรับรองให้ หรือไม่สะดวกที่ต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลเพื่อขอใบรับรองแพทย์เพียงฉบับเดียว สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ แต่ข้อมูลที่แจ้งทั้งหมด ต้องเป็นความจริงทุกประการและยืนยันได้

นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ข้อมูลที่ลงทะเบียนเหล่านี้จะเป็นความลับ และที่สำคัญจะเป็นหลักฐานที่ทางการไม่สามารถมาจับปรับหลังจากพ้นวันนิรโทษกรรม เพราะถือว่ามีความบริสุทธิ์ใจในการจดแจ้งแล้วบอกข้อมูลที่ถูกต้อง

‘ประโยชน์ของการเก็บข้อมูลผู้ป่วยที่ใช้กัญชาครั้งนี้จะทำให้ทราบถึงข้อมูลจริง ปริมาณของพืชกัญชาที่ต้องใช้ในผู้ป่วยเพื่อให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจัดหากัญชาที่สะอาดและมีคุณภาพมาสกัดให้ตรงตามกลุ่มของผู้ป่วยในประเทศ ที่สำคัญการรักษาในอนาคตจะเป็นการรักษาระบบเดียวกัน คือควบรวมแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย และหมอพื้นบ้าน เภสัชกร และบุคลากร ทางสาธารณสุข และชมรมใต้ดินที่ทำเรื่องกัญชารักษาโรค ให้ทำงานด้วยกันได้ทุกพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องกับกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทย’ นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้กัญชาที่จะใช้รักษาโรคต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่สะอาด ไม่มีสารปนเปื้อน ไม่มีโลหะหนัก รวมถึงต้องมีระบบที่ถูกต้องตามกฎหมาย ห้ามมีใต้ดิน  กลุ่มใต้ดินต้องขึ้นมาอยู่ในระบบที่ถูกต้องและช่วยกันขับเคลื่อนองค์ความรู้กัญชาทางการแพทย์ของไทยให้ก้าวหน้า และได้ประสิทธิภาพมากที่สุดต่อผู้ป่วย.