Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

ปราบปรามทำลายเครือข่ายการค้าเฮโรอีนข้ามชาติตามความร่วมมือ ไทย - จีน

ปราบปรามทำลายเครือข่าย
การค้าเฮโรอีนข้ามชาติตามความ
ร่วมมือไทย - จีน 


วันที่ 18 ก.พ.2562 เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน
รอง ผบ.ตร.(ปป)/ผอ.ศอ.ปส.ตร.,
นายนิยม เติมศรีสุข
เลขาธิการคณะกรรมการป้องกัน
และปราบปรามยาเสพติด
(เลขาธิการ ป.ป.ส.),
พล.ต.ต.ชาตรี ไพศาลศิลป์
รองผบช.ปส.
พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล
รองเลขาธิการ ป.ป.ส.
นายบัญชา โทสมัย
ผู้อำนวยการสำนักปราบปราม
ยาเสพติด,
Mr. Wei Xuaojun (Deputy Secretary-General of NNCC) , 
Mr. Ou Yangwei (Deputy Director of Narcotics Control Department of Gaiman Provincial Public Security),
Mr. Sun Lingwen (Deputy director of SanYa Municipal Public Security Bureau) ,
และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง  ร่วมแถลงผลการบูรณาการปราบปรามทำลายเครือข่ายการค้าเฮโรอีนข้ามชาติตามความร่วมมือไทย-จีน โดยจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดชาวจีนที่หลบหนีหมายจับมายังประเทศไทย ณ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงาน ป.ป.ส. อาคาร 2 ชั้น 4 สำนักงาน ป.ป.ส. เขตดินแดง กรุงเทพฯ



การจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดชาวจีนในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดมณฑลไห่หนานสาธารณรัฐประชาชนจีนมีการจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 24 คน พร้อมของกลางเฮโรอีน 11.7 กิโลกรัม และไอซ์ 190 กรัม เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 และดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผล พบว่ายาเสพติดของการถูกส่งมาจากชาวจีน 2 ราย มีหมายจับ มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ต่อมาคณะกรรมาธิการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน (NNCC) จึงได้ประสานอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติดประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่งให้ติดตามผู้ต้องหาตามหมายจับ และประสานขอความร่วมมือมายัง สำนักงาน ป.ป.ส. ในการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและดำเนินการจับกุม เพื่อส่งตัวผู้ต้องหากลับไปดำเนินคดียังสาธารณรัฐประชาชนจีน สำนักงาน ป.ป.ส.จึงได้ประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และแจ้งเตือนกรณีพบความเคลื่อนไหวจนกระทั่ง วันที่ 23 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 จังหวัดสุรินทร์ แจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 นายอู๋ เฉี่ยนชิง (Mr. Wu Wincing) หนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับได้ให้ตัวแทนติดต่อขอทำวีซ่า เพื่ออยู่ต่างประเทศไทยเจ้าหน้าที่ จึงได้ดำเนินการอนุมัติเพิกถอนวีซ่า เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีหมายจับเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และสืบทราบว่ามีการพักอาศัยที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์ เจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัวตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และควบคุมตัวไว้ที่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการตามกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับผู้ต้องหา อีก 1 ราย ที่ยังหลบหนีหมายจับอยู่แล้วเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยในครั้งนี้ เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีนในการปราบปรามเครือข่ายแบบค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยความร่วมมือของหน่วยต่างๆ บูรณาการร่วมกัน อาทิ สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัยกองบัญชาการกองทัพไทย และคณะกรรมาธิการการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน
ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จและการกระชับความสัมพันธ์หน่วยงานระหว่างประเทศไทย-จีน ให้แน่นแฟ้นมั่นคงยิ่งขึ้น !!
ขอขอบคุณ @ เกียรติ ประชาไท เอื้อเฟื้อข้อมูลภาพ/ข่าวสาร