Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

ไม่มีชื่อ

รมว.อุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจโรงงานซุกกากแคดเมียม สั่งขนย้ายและฝังกลบตาม EIA 
.
.
วันที่ 5 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย อธิบดีกรมโรงงาน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม. 2 ซ.กองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อหาข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาการนำกากแคดเมียม ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง เข้าในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร 
.
.
หลังจากที่เมื่อวาน 4 เม.ย.67 นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยหน่วยงานราชการในจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักสิ่งแวดล้อมภาค 5 กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เข้าตรวจสอบพร้อมมีคำสั่งห้ามใช้อาคารเก็บกากแคดเมียม รวมทั้งพื้นที่ภายในโรงงาน เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพ 
.
.
นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าไปตรวจสอบในโรงงานว่า เบื้องต้น ได้สั่งให้โรงงานเร่งย้ายกากแคดเมียม ที่มีสารก่อมะเร็ง กลับคืนไปเก็บในเหมืองแคดเมียม ที่จังหวัดตาก โดยเร็วที่สุด และประกาศห้ามเข้าออกพื้นที่โรงงาน 90 วัน ยกเว้นผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหานี้ เพราะกากแคดเมียม ที่ถือเป็นกากอุตสาหกรรมและจัดเป็นวัตถุอันตราย ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย เพราะมีโลหะหนัก และสารก่อมะเร็ง� 
.
.
และออกประกาศห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในโรงงาน ยกเว้นเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปปฏิบัติงานต้องได้รับอนุญาตก่อน และจากการส่วนตรวจสอบสารปนเปื้อนจากแคดเมียม โดยรอบโรงงาน จากการเก็บตัวอย่างไปเมื่อวานนี้ ของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมจากดินบริเวณใกล้โรงหลอม ดินรอบรั้วโรงงาน และฝุ่นจากการดักจับ ผลออกมาว่า ด้านนอกมีความปลอดภัย ไม่พบสารแคดเมียมในอากาศ ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน  และไม่มีการปนเปื้อนอาหารทะเล ตามที่ประชาชนวิตกกังวล ลักษณะของสารแคดเมียมตอนนี้อยู่ในลักษณะเป็นก้อน หากไม่โดนความร้อนหรือน้ำฝนชะล้างก็จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน  และได้สั่งการให้สาธารณจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพของพนักงานในโรงงานแห่งนี้ด้วย
.
.
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ได้ลงพื้นที่สอบถามอาการของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง รวมทั้งพูดคุยเพื่อประเมินความเครียดของชาวบ้านที่ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารเรื่องของกากแคดเมียม และตรวจสุขภาพพนักงานในบริษัมแล้วบางส่วน 
.
.
ขณะที่ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงาน ที่พบกากแคดเมียม ว่าขณะนี้ กากอุตสาหกรรมดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้สั่งอายัดห้ามเคลื่อนย้าย โดยจากการตรวจได้สั่งการให้โรงงาน เคลื่อนย้ายถุงบิ๊กแบ็คที่บรรจุกากแคดเมียม ซึ่งวางระเกะระกะ กลับเข้าไปภายในอาคาร และมีคำสั่งให้เคลื่อนย้ายจากแคดเมียมกลับไปที่ต้นทางคือจังหวัดตาก ภายใน 7 วัน หลังจากนั้นอุตสาหกรรมจังหวัดตาก จะต้อง ฝังกลบกากแคดเนียม ให้ถูกต้องตาม EIA  ให้แล้วเสร็จ ภายใน 15 วัน
.
.
พร้อมมีคำสั่งให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงกรณีการเคลื่อนย้ายจากอุตสาหกรรมอันตรายดังกล่าว รวมทั้งมีคำสั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตาก มาช่วยราชการที่กระทรวงฯในระหว่างการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้กระทบหรือมีส่วนได้เสียกับการตรวจสอบข้อเท็จจริง
.
.
สำหรับการตรวจสอบข้อมูลด้านการขออนุญาต พบว่ามีการขออนุญาตขนย้ายถูกต้อง แต่ทั้งนี้ในการอนุญาตขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่ากระบวนการถูกต้องหรือไม่  เพราะขั้นตอนการขออนุญาตนั้นเป็นระบบออนไลน์ที่มีการแจ้งจากต้นทางว่าจะนำเอากากอุตสาหกรรมเหล่านี้มาบดอัดที่ปลายทางคือจังหวัดสมุทรสาคร  จึงจำเป็นต้องไปตรวจสอบดุลยพินิจของคนพิจารณาอนุญาต  ว่าทำได้หรือไม่ 
.
.
จากใบคำขออนุญาตแจ้งจะมีการเคลื่อนย้าย กากอุตสาหกรรมนี้จำนวน 13,000 ตัน แต่ในพื้นที่พบเพียง 2,440 ตัน ซึ่งยังไม่ได้มีการนำไปหลอมหรือใช้ในกระบวนการใดๆ จึงจำเป็นต้องขอเวลาให้กรมโรงงานตรวจสอบว่าส่วนที่เหลือมีการเคลื่อนย้ายไปยังจุดใด หรือไม่  
 .
.
ขณะที่การดำเนินคดีอาญานั้นได้มอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นเจ้าทุกข์ในแจ้งดำเนินคดีกับผู้ประกอบการต้นทาง ข้อหาการนำกากอุตสาหกรรมออกมาโดยไม่ถูกต้องส่วนปลายทาง ซึ่งเป็นโรงงานที่รับหลอมจะตรวจสอบใบอนุญาตว่าสามารถทำกิจกรรมได้หรือไม่

  พญาราหู พิราบ 03/สมุทรสาคร