Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

เปิดวิสัยทัศน์ เศรษฐา ทวีสิน 4 ปีนับจากนี้

เปิดวิสัยทัศน์ เศรษฐา ทวีสิน 4 ปีนับจากนี้ กับความฝัน ความหวัง และแรงบันดาลใจ ในงานเสวนา Thairath Forum 2023

นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ขึ้นเวทีเสวนาเปิดวิสัยทัศน์ครั้งสำคัญ ที่ Thairath Forum 2023 จัดโดย ไทยรัฐ กรุ๊ป เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ตอบชัดเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ที่จะเร่งลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และมีรายได้เพิ่มขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อผลักดันจีดีพีให้เติบโต ด้านสังคมให้ความสำคัญกับเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ และด้านการเมืองยืนยันว่าในเรื่อง ความฝัน ความหวัง และแรงบันดาลใจ เป็นหน้าที่ของผู้นำ และในฐานะผู้นำรัฐบาล 4 ปีนี้ ตั้งใจทำให้เกิดขึ้น โดยสุดท้ายประชาชนจะเป็นคนบอกว่าชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นอย่างไร  และแน่นอนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่แน่ชัดคือเรื่องการทำประชามติ

นับตั้งแต่การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11-12 กันยายน และมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกไปเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวในการทำงานของคณะรัฐมนตรีเศรษฐา ถูกจับตามองอย่างยิ่ง ว่านโยบายที่เป็นความหวังในการพัฒนาประเทศในอนาคต จะเดินต่อไปอย่างไรในอนาคต ในสไตล์การทำงานที่นำวิธีการบริหารแบบธุรกิจมาปรับใช้กับระบบราชการ ที่ต้องการขับเคลื่อนรวดเร็ว และมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน ท่ามกลางความคาดหวังในเรื่อง “อนาคตที่สมบูรณ์แบบ” 

ความท้าทายเหล่านี้มีคำตอบที่หลายคนได้ฟังแล้วจากเวทีเสวนา Thairath Forum 2023 หัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ดำเนินรายการโดย นาย สรกล อดุลยานนท์  จัดโดยไทยรัฐ กรุ๊ป เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังอาคาร 9 ไทยรัฐ กรุ๊ป ถนนวิภาวดี-รังสิต เมื่อเวลา 08.18 น. เพื่อขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย โดยมีคณะผู้บริหารไทยรัฐ กรุ๊ป ต้อนรับ นำโดย นางยิ่งลักษณ์ วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยรัฐกรุ๊ป และนายสราวุธ วัชรพล  บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ นายวัชร วัชรพล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ น.ส.จิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานคอนเทนต์ ไทยรัฐทีวี และ น.ส.ธนวลัย วัชรพล  เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ ไทยรัฐออนไลน์ ท่ามกลางผู้เข้าร่วมฟังเสวนา ซึ่งรวมทั้งผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน องค์กรขนาดใหญ่จำนวนมาก


นายเศรษฐา ได้เล่าถึงการบริหารงานด้านเศรษฐกิจ ที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลดรายจ่าย และการอัดฉีดเงินเข้าสู่กระเป๋าประชาชนโดยเร็ว ด้วยแผนดิจิทัลวอลเล็ต หรือกระเป๋าเงินดิจิทัล ที่วางแผนว่าถ้าเป็นไปได้จะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นอกจากนี้ยังเตรียมดึงเงินจากต่างชาติ ทั้งจากเงินลงทุนระยะยาว และการท่องเที่ยว โดยในคืนนี้จะเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมประชุม UN General Assembly (UNGA) และจะมีการนัดพบผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกด้วย

นอกจากนี้ นายเศรษฐายังระบุถึงการขึ้นค่าแรง ที่เป็นการเพิ่มรายได้ให้ประชาชน ที่คาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จะประกาศได้ว่าจะขึ้นเท่าไร โดยนายกรัฐมนตรี ยังคงย้ำวิสัยทัศน์เรื่องประเด็นสังคมที่เห็นความสำคัญเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ที่แม้จะกระทบกระเทือนกับใครหลายคนอย่างเรื่องภาษีมรดก ก็ต้องดูว่าจะพิจารณาได้อย่างไรบ้าง รวมไปถึงนักธุรกิจหลายคนก็สนใจเรื่องแก้ปัญหาด้านการศึกษาด้วย 

แน่นอนเรื่องที่ต้องเปิดใจในเวที Thairath Forum 2023 คือเรื่องการเมือง กับเรื่องการเทหมดหน้าตักที่ต้องจับมือกับขั้วรัฐบาลเดิม ที่นายเศรษฐาย้ำว่า เป็นเรื่องของสูตรคณิตศาสตร์

“ถ้าผมไม่จับมือ ผมจะได้ 376 เสียงไหม ถ้าจับก้าวไกลต่อไปก็ไม่ได้อยู่ดี คอย 9-10 เดือน สว.หมดวาระ พี่น้องประชาชนคอยไม่ได้ ถ้าเข้าใจมันเป็นคณิตศาสตร์พื้นฐาน”

นายเศรษฐา ยังพูดถึงความฝัน ความหวัง และแรงบันดาลใจ ของประชาชนนั้น ถือเป็นหน้าที่ของผู้นำ ในฐานะผู้นำรัฐบาล 4 ปีนี้ จะทำให้เกิดขึ้น และแน่นอนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่แน่นอนคือเรื่องการทำประชามติ 

นายสรกลยังได้ถามถึงอนาคต เมื่อภารกิจนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง อยากให้คนเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีอย่างไรบ้าง นายเศรษฐาตอบทันทีว่า “ผมไม่อยากเขียนเรื่องราว ของตัวเอง ผมอยากให้ประชาชนเขียนเรื่องราวของผม อยากให้ทุกคนเขียนว่ามีชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างไร ความเหลื่อมล้ำลดลง สังคมดีขึ้นอย่างไร”

สำหรับผู้สนใจ สามารถติดตามรับชม Thairath Forum 2023 ย้อนหลัง ได้ทาง Facebook : ไทยรัฐออนไลน์ และ Youtube : Thairath Online หรือ คลิก https://bit.ly/trforum2023
____

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย