Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

กรมคุ้มครองสิทธิฯ รุกอบรมผู้นำชุมชนเพื่อแก้ปัญหาลดคดี ลดรายจ่ายของประชาชน

กรมคุ้มครองสิทธิฯ รุกอบรมผู้นำชุมชนเพื่อแก้ปัญหาลดคดี ลดรายจ่ายของประชาชน

  ดร.โฆสิต   สุ -วิ-นิจ-จิต  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มองเห็นเรื่องสิทธิและหน้าที่ของชุมชนในการให้ความรู้และความเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในชุมชน  เพราะว่าการไกล่เกลี่ยนี้เป็นการลดค่าใช้จ่ายของประชาชนคู่กรณีและที่สำคัญทุกฝ่ายชนะหมดเพราะว่าปัญหาหรือความขัดแย้งที่เกิดดขึ้นนี้ยุติด้วยความยินยอมของทั้ง 2 ฝ่าย แตกต่างจากการพิพากษาของศาล  เพราะศาลจะตัดสินผู้ชนะก็ดีใจ ผู้แพ้ก็เสียใจและที่สำคัญลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปศาล รวมถึงการจ้างทนายความ  
     สำนักงานหรือศูนย์การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน โดยกระทรวงยุติธรรมนั้นได้มีการจัดตั้งขึ้นทุกแขวงในกรุงเทพมหานครแล้วเกือบ 200 ศูนย์ใน 50  เขต  และมีผู้นำชุมชนที่มาอบรมไปแล้ว 6  รุ่นๆ ละกว่า 80 คน รวมแล้ว   เกือบ 500 คน ซึ่งภายในปีนี้ตั้งเป้าไว้  12  รุ่น  เพื่อให้ผู้นำชุมชนนำความรู้ที่ได้อบรมไปกระจายต่อในชุมชนให้มากที่สุด
     นายณัฐพล  ด่านจิตร์ตรง  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มีหน่วยงานที่ช่วยเหลือประชาชนจำนวนมากแต่ประชาชนไม่รู้ ที่จะเข้าถึงช่องทางของขบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาทนาย หรือนักกฎหมายให้คำแนะนำกรณีผู้ถูกดำเนินคดีไม่มีเงินหรือมีปัญหาทางกฎหมาย สามารถที่จะติดต่อที่กระทรวงยุติธรรมได้ที่สายด่วนได้ โทร.1111 ต่อ 77 รวมทั้งเรื่องกองทุนยุติธรรม การคุ้มครองพยาน และเงินค่าตอบแทนความเสียหายในกรณีมาเป็นพยาน การขาดเงินในการประกอบอาชีพจากการคุ้มครองสิทธิ//Thailand report online