Hot Widget

Header ADS
Type Here to Get Search Results !
Header ADS

รมว.แรงงานร่วมรมว.ยุติธรรม พร้อม5หน่วยงาน ลงนาม MOU


รมว.ยุติธรรม จับมือ รมว.แรงงาน ควง
 5 หน่วยงาน ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือ (MOU)  “โครงการประชารัฐ ร่วมสร้างงาน
สร้างอาชีพผู้ต้องขัง”



วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม 2561
เวลา 11.00 น. ที่ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดปทุมธานี
พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง
รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
นายพงศธร สัจจชลพันธ์
ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม
นายจรินทร์ จักกะพาก
ปลัดกระทรวงแรงงาน
และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง โครงการประชารัฐ ร่วมสร้างงาน สร้างอาชีพผู้ต้องขัง ระหว่างกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมราชทัณฑ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตอบสนองนโยบายรัฐ ยกระดับศักยภาพ ทักษะและสมรรถนะแรงงาน สร้างโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ต้องขัง มุ่งหวังส่งเสริมคนดีสู่สังคม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยมี



นายอนุรักษ์ ทศรัตน์
อธิบดีกรมการจัดหางาน
นายสุทธิ สุโกศล
อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
นายอายุตม์ สินธพพันธุ์
รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์
นายพากร วังศิราบัตร
รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ
นายภูมินทร์ หะรินสุต
รองประธานกรรมการหอการค้าไทยเป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลง โดยมี ดร.พินิจ บุญเลิศ
ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
นายธวัชชัย ศรีทอง
หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี
นายสิทธิ สุธีวงศ์
ผู้อำนวยการทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดปทุมธานี และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดปทุมธานี ร่วมให้การต้อนรับ
ด้านพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า โครงการประชารัฐ ร่วมสร้างงาน สร้างอาชีพผู้ต้องขัง เป็นการทำงานในรูปแบบประชารัฐ โดยความร่วมมือระหว่างกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมราชทัณฑ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ต้องขัง โดยผ่านกระบวนการฝึกอบรมวิชาชีพจริยธรรม ให้โอกาสกับผู้ที่เคยกระทำผิดปรับปรุงตนเอง และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ในบางสาขาอาชีพ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่กำลังแรงงาน โดยการแนะนำอาชีพ เพิ่มทักษะความรู้ความสามารถ เตรียมความพร้อมด้านจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อเข้าสู่กระบวนการทำงาน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานหรือสถานประกอบอาชีพอิสระได้ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ที่ต้องยกระดับศักยภาพ ทักษะ สมรรถนะแรงงานอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับตลาดแรงงานและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ในการสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม
ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า โครงการประชารัฐร่วมสร้างงานสร้างอาชีพ ผู้ต้องขังนี้เป็นการทำงานในรูปแบบประชารัฐด้วยความร่วมมือระหว่างกรมการจัดหางานกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกรมราชทัณฑ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ต้องขังโดยผ่านขบวนการฝึกอบรมวิชาชีพจริยธรรมให้โอกาสกับผู้ที่เคยกระทำผิดปรับปรุงตนเองและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในบางสาขาอาชีพทั้งนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่กำลังแรงงานโดยการแนะแนวอาชีพ เพิ่มทักษะความสามารถเตรียมความพร้อมด้านจรรยาบรรณในอาชีพ เพื่อเข้าสู่ขบวนการทำงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ ให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานหรือสามารถประกอบอาชีพอิสระได้ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีที่ต้องการยกระดับศักยภาพทักษะสมรรถนะแรงงานอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานเพื่อสร้างผลิตกับภาพเพิ่มให้กับประเทศและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติสำหรับแนวความร่วมมือคือโครงการจัดหางานดำเนินการประสานงานและให้คำแนะนำแก่สถานประกอบการหรือนายจ้าง ในการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่ผู้ต้องขังในเรือนจำและรับผู้ต้องขังชั้นดี กายผลโทษเข้าฝึกทักษะในสถานประกอบการ  ด้วยโครงการนี้มีเป้าหมายการดำเนินงานจำนวน 37,000 คนแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มแรกการดำเนินการก่อนพ้นโทษ จะเป็นการฝึกทักษะและฝึกอาชีพจำนวน 27,000 คนและเตรียมความพร้อมก่อนพ้นโทษจำนวน 10,000 คนกลุ่มที่ 2 การดำเนินการหลังพ้นโทษจากคัดแยกกลุ่มผู้พ้นโทษตามต้องการ ระหว่าง ต้องการทำงานในสถานประกอบการและต้องการประกอบอาชีพอิสระโดยกรมการจัดหางาน จะบริการจัดหางานและส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระและจะมีการติดตามประเมินผลเป็นระยะระยะทุก 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือนและ 1 ปี
โดยวันนี้คณะรองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานได้เยี่ยมชมการผลิตทองรูปพรรณของผู้ต้องขัง ที่บริษัท เอ็ดดี้โกลด์ จำกัดผู้ผลิตทองรูปพรรณรายใหญ่ในจังหวัดปทุมธานี ฝึกอบรมให้เป็นหลักสูตรอาชีพเสริม สาขาเทคนิคการทำทองรูปพรรณ ซึ่งผู้ต้องขังจะได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการใช้อุปกรณ์ เทคนิคการต่อทองเป็นลวดลายและความปลอด ภัยในการใช้อุปกรณ์ เมื่อจบการฝึกผู้ต้องขังเหล่านี้หลังพ้นโทษก็สามารถนำวิชาชีพนี้ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวต่อไปโดยผู้ต้องขังเหล่านี้มีความตั้งใจในการฝึกอบรม เมื่อฝึกจบได้รับวุฒิบัตรแล้ว ผู้ต้องขังสามารถนำวุฒิบัตรนี้ไปลดหย่อนวันต้องโทษได้อีกด้วย และเรือนจำในจังหวัดปทุมธานีพร้อมจะสร้างชีวิตใหม่ให้แก่ผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษ เพื่อให้โอกาสผู้พ้นโทษกลับคืนสู่สังคมและมีที่ยืนอย่างมั่นคงในสังคมด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สามารถเลี้ยงตนเองได้
ด้านนางสาวเพชรลดา พรพัชรกุล กล่าวว่า บริษัท เอ็ดดี้โกลด์ จำกัด ได้คำนึงถึงสถานการณ์ด้านแรงงานของจังหวัดปทุมธานีขณะนี้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือสาขาต่างๆ เช่นช่างทำทองจึงร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐจัดฝึกอบรมอาชีพสาขาช่างทำทองรูปพรรณให้แก่ผู้ต้องขัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน สาขาช่างทำทองให้แก่สถานประกอบการ และเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการประกอบอาชีพให้กับผู้ต้องขังก่อนพ้นโทษ